Trực tâm tức thị đạo tràng” và “Bình thường tâm thị đạo”, hai câu này có gì giống nhau không? 

938

Hỏi: Xin hỏi câu “Trực tâm tức thị đạo tràng” và “Bình thường tâm thị đạo”, hai câu này có gì giống nhau không? 

TRẢ LỜI Tâm chúng ta thường bị dao động theo hai chiều thuận và nghịch. Khi thấy một hình ảnh vừa ý thì liền yêu thích và muốn chiếm lấy cho bằng được; đây là chiều thuận, phát triển lòng tham. Khi ý muốn không được thỏa mãn thì ta bực tức sân hận; đây là chiều nghịch, phát triển lòng sân. Lìa hai chiều thuận nghịch, thấy biết rõ ràng mà không có một niệm phân biệt chia chẻ, bất động trước bát phong tấn công (được – mất, danh thơm – tiếng xấu, khen ngợi – khiển trách, vui sướng – khó chịu) chính là tâm bình thường. “Bình thường tâm thị đạo” là câu nói của Thiền sư Nam Tuyền, ngay nơi tâm không phân biệt, tâm bình thường chính là đạo rồi, chứ đạo không phải là cái gì ở đâu rất xa khó tìm. “Trực tâm tức thị đạo tràng” thì cũng như thế, khi tiếp xúc khách trần qua lại mà không khởi niệm đó là trực tâm. Người có trực tâm thì ngay nơi người đó ở là đạo tràng, ngay đó là cảnh giới giải thoát, chứ đạo tràng không phải là chỗ của Đức Phật ngồi thành đạo như chúng ta đã từng lầm nghĩ. Ngài Duy Ma Cật nói chỉ cần trực tâm thì đâu đâu mình có mặt cũng đều là đạo tràng cả. Trực tâm là nhìn vạn pháp bằng con mắt “thập như thị”; tánh, tướng, thể, lực, duyên, quả báo, như vậy là như vậy, chứ không bao giờ chê bai xấu đẹp hay bất mãn ưa chuộng. Trực tâm là luôn ở trong chánh niệm, nhìn vạn pháp từ xưa đến nay thường vắng lặng, thường tịch diệt, trung thực với tánh chất của vạn pháp không thêm không bớt. Chúng ta đừng nghĩ cạn cợt trực tâm là người nói thẳng mà không sợ mích lòng.